"Xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp "Âm thanh" ở Trung học cơ sở"
Authors: Lê, Hải Thanh
Hiện nay, dạy học tích hợp đang
là một xu thế được các quốc gia trên thế giới quan tâm. Ở Việt Nam,
hình thức dạy học này đang được ngành giáo dục triển khai thực hiện một
cách toàn diện trong tất cả các cấp. Trong bối cảnh nước ta đang đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hình
thức dạy- học này phát huy được khả năng chủ động sáng tạo của cả thầy
và trò, nhằm phát triển toàn diện năng lực học sinh. Đây cũng là hình
thức giảng dạy được thực hiện ở tất cả các môn bởi tính tích hợp của nó.
Trong phạm vi bài viết này, người viết xin được đề cập tới việc tích hợp trong giảng dạy môn âm nhạc ở nhà trường phổ thông.
Việc
lồng ghép dạy học tích hợp vào các tiết học âm nhạc chính khóa, ngoại
khóa đem lại được hiệu quả cho học sinh. Dạy học tích hợp không chỉ
khích lệ tính độc lập sáng tạo mà còn giúp các em trở thành chủ thể của
hoạt động học, phải tự học, tự nghiên cứu để tìm ra kiến thức bằng hành
động của chính bản thân mình. Các nội dung dạy học âm nhạc gắn với cuộc
sống hàng ngày, với các tình huống có ý nghĩa. Các em được đặt vào những
tình huống của đời sống thực tế, phải trực tiếp quan sát, thảo luận,
làm bài tập, giải quyết nhiệm vụ đặt ra theo cách nghĩ của mình, tự lực
tìm kiếm nhằm khám phá những điều mình chưa rõ chứ không phải thụ động tiếp thu tri thức.
Dạy
học tích hợp đã được triển khai đến hầu hết các môn học nói chung và
môn âm nhạc nói riêng. Tuy nhiên, mức độ sử dụng chưa được đồng đều và
chưa đạt hiệu quả cao. Nguyên nhân thứ nhất là do nhận thức của giáo viên còn chưa đầy đủ sâu sắc về vai trò, ý nghĩa của dạy học tích hợp. Thứ hai, năng lực của giáo viên và cơ sở vật chất của nhiều trường còn chưa
trang bị đầy đủ và chưa đồng đều. Thực tế, các giáo viên chủ yếu xây
dựng bài giảng phụ thuộc vào sách giáo khoa âm nhạc, chưa tích cực,
sáng tạo lồng ghép các nội dung khác vào bài giảng dẫn đến các giờ học
âm nhạc chưa được phong phú, hấp dẫn...
Title: | Xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề tích hợp "Âm thanh" ở Trung học cơ sở |
Authors: | Lê, Hải Thanh |
Keywords: | Vật lí Dạy và học |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | H.: Trường Đại học giáo dục |
Description: | 110 tr. |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/20620 |
Appears in Collections: | Luận văn - Luận án (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét