Nghiên cứu phân lập và thử hoạt tính sinh học, khảo sát cấu trúc của một số ancaloit trong chi Crium

Authors: Nguyễn, Thị Minh

Thủy tiên Narcissus do chữ Hy Lạp narkao là tê cóng, vì chỉ Narcissus thường gồm những cây có hương thơm, gây tình trạng sững sờ, tazetta do tiếng Ý tazza nghĩa là chén nhỏ, nhắc lại hình dáng của tràng hoa thủy tiên giống như cái chén nhỏ.
Huyền thoại còn kể rằng thần Narcises mê say vẻ đẹp của mình quá đáng, luôn mê mải ngắm bóng mình bên dòng nước và biến thành cây hoa thủy tiên.  

Trong rễ thủy tiên có chứa khoảng 0,06% narcissin được hai tác giả Nhật Bản Asahina và Sugii chứng minh là cùng một cấu trúc và tinh chất với lycorin (chiết được ở một loài lan thoát bào hay tỏi trời Lyeoris radiata Herb., Lycoris aurea Herb, và L. squamigera Maxim, tỏi trời hoa hồng, tỏi trời hoa vàng và tỏi trời hoa tím).
Narcissin hay lycorin C16H1704 là một ancaloit có tinh thể hình lăng trụ, chảy ở 2750C, αD260 =129° (cồn), tan trong nước, trong cồn, trong axit axêtic.
Ngoài ra còn một ancaloit khác gọi là tezettin C18H2105N cũng có tinh thể hình lăng trụ nhỏ, chay ở 210-2110C, (α) D26°= +1500C (Clorofoc). 


Thân rễ thủy tiên có tác dụng mạnh và độc. Khi dùng phải hết sức thận trọng có thầy thuốc chuyên môn theo dõi. Người ta dùng thân rễ thủy tiên để gây nôn và làm thuốc long đờm. Có khi thân rễ thủytiên được dùng phối hợp với rễ cây cà độc dược để trị hen suyển, ho gà. Trong vị lượng đồng căn người ta dùng cồn ra hoa thuốc điều chế từ cây thủy tiên đang ra hoa để chữa ỉa chảy, nôn mửa, các bệnh tim và phế quản.
Dùng ngoài để chữa ung thũng: Giã nát thân rễ đắp lên các nơi sưng đau. 


Title: Nghiên cứu phân lập và thử hoạt tính sinh học, khảo sát cấu trúc của một số ancaloit trong chi Crium
Authors: Nguyễn, Thị Minh
Keywords: Hóa sinh học;Họ thủy tiên;Hoạt tính sinh học;Cấu trúc
Issue Date: 1999
Publisher: Đại học quốc gia Hà Nội
Description: tr. 164-171
Hội nghị khoa học nữ lần thứ 4, Hà Nội, 1999
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/25445
Appears in Collections:Kỷ yếu Hội nghị - Hội thảo (LIC)
  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này